Những lưu ý khi thuê chung cư giá rẻ bạn cần biết

Thuê chung cư cũng là một vấn đề quan trọng đòi hỏi người thuê phải tìm hiểu kỹ lưỡng, lưu ý nhiều vấn đề để chọn lựa được căn hộ phù hợp nhất, vừa đảm bảo chất lượng vừa đảm bảo quyền lợi của người thuê.

Nếu lần đầu tiên đi thuê căn hộ chưa có kinh nghiệm, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Đề phòng trước những chủ nhà giả

Trường hợp nhiều khách đi thuê nhà bị lừa tiền không phải là trường hợp hiếm gặp nhất là khi người thuê chủ quan. Bởi vậy khi thuê nhà bạn cần chắc chắn rằng mình nắm toàn bộ, chính xác về thông tin của người chủ cho thuê. Nếu có thời gian bạn có thể kiểm tra thêm các tài liệu pháp lý chứng minh căn nhà mình thuê thuộc quyền sở hữu của họ. Bạn có thể hỏi chủ nhà một cách khéo léo và nhã nhặn, chắc chắn họ sẽ vui vẻ đưa cho bạn xem những thông tin cũng như các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của họ.

Chung cư The Manor

Xem xét tình trạng của căn nhà

Cơ bản, bằng mắt thường bạn sẽ không đánh giá được tình trạng căn nhà đúng 100%, tuy nhiên đây là điều cơ bản bạn không nên bỏ quan. Hãy kiểm tra từng chi tiết tỉ mỉ nhất có thể:

  • Tường, sơn tường có chắc chắn hay không? Có bị rạn, nứt hay bong tróc ở đâu? Nếu có bất kỳ vấn đề gì bạn hãy phản ánh lại ngay với chủ nhà để kịp thời sửa chữa và có những biện pháp kịp thời nhất.
  • Cửa chính có an toàn hay không, khóa có hỏng hóc hay có chốt đầy đủ không? Hãy chắc chắn rằng cửa chính phải đảm bảo vấn đề an toàn, phòng trộm, cướp, mất đồ hay trường hợp có kẻ gian lẻn vào nhà.
  • Căn hộ nên có cửa sổ, các cửa thông gió, có mái che. Các phòng nên thông thoáng tránh ẩm thấp bởi sẽ có hại cho sức khỏe.
  • Kiểm tra cẩn thận đường ống nước có bị rò rỉ hay hỏng hóc hay không? Màu nước có bị đục bẩn hay không?
  • Hệ thống đường dây điện hay các mối nối có an toàn, đảm bảo hay không?….

Tất cả những chi tiết đó sẽ giúp bạn có được căn hộ ưng ý nhất, phục vụ cuộc sống sinh hoạt của bạn một cách tốt nhất.

Xem xét kỹ các vấn đề hợp đồng

Hợp đồng là điều không thể thiếu trong bất kỳ thỏa thuận thuê nhà nào để đảm bảo quyền lợi của cả người thuê lẫn người cho thuê. 

Trước khi ký hợp đồng bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các điều khoản, các yêu cầu để đàm phán, yêu cầu sửa đổi nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng. Bạn cần chú ý các thông tin sau:

  • Thông tin bên cho thuê và bên thuê
  • Kỳ hạn thuê nhà theo ngày, tháng, năm
  • Ngày bắt đầu thuê và ngày kết thúc hợp đồng
  • Giá trị các khoản cọc, cách thức hoàn trả, các vấn đề hủy hợp đồng hay vấn đề chủ nhà lấy lại nhà trước hạn hợp đồng,..
  • Các khoản chi phí liên quan trong quá trình sử dụng như phí điện, phí nước, internet, tiền rác, ai sẽ chịu tiền sửa nhà trong quá trình thuê nhà, phí quản lý, bảo vệ,…

Cần biết ngôi nhà có bị thế chấp hay không

Bên cạnh việc kiểm tra thông tin của chủ cho thuê và các điều khoản trong hợp đồng, bạn cũng cần kiểm tra kỹ xem căn nhà có đang bị thế chấp tại ngân hàng hay không? Nếu có bạn cần hỏi rõ xem liệu căn nhà có được ngân hàng cho phép thuê hay không? Nếu việc thuê căn nhà không được ngân hàng chấp thuận và chủ căn nhà ngừng trả tiền thế chấp, thì khách thuê nhà sẽ bị mất quyền lợi khi ngân hàng thu hồi quyền sở hữu căn nhà, ngoài ra bạn còn có thể mất luôn khoản tiền ký quỹ ban đầu.

Một số trường hợp rủi ro với người đi thuê nhà

Dưới đây là một số trường hợp rủi ro hay xảy ra mà người thuê nhà cần biết:

  • Lưu ý khi ở ghép: Ở ghép sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí tuy nhiên bạn cũng cần tìm hiểu kỹ thông tin người ở ghép, phân chia rõ ràng các điều khoản,… để tránh các phiền toán như ảnh hưởng không gian riêng tư, tranh chấp sử dụng tài sản hay những vấn đề bất cập khác
  • Các trường hợp rắc rối vẫn có thể hay xảy ra như tăng giá thuê nhà, không chịu hoàn tiền cọc,… bởi vậy một bản hợp đồng chi tiết, cụ thể là điều không thể thiếu. Khi đó bạn có thể sử dụng các giấy tờ, hình ảnh để nhờ tới sự giúp đỡ của công an hay các cơ quan có thẩm quyền.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích khi tìm thuê chung cư. Khi có nhu cầu thuê chung cư tại Hồ Chí Minh với những căn hộ chính chủ, mức giá ưu đãi nhất bạn có thể tìm kiếm tại rentprohcmc.com